Bạn Đang Xem: Home - giảm cân , phương pháp giảm cân - Phương pháp 'giảm cân' toàn diện

Bạn có thất vọng khi nhìn thân hình mình trong gương ? Làm cách nào để xua tan nỗi ám ảnh về chuyện giảm cân?

giam can hieu qua

Bạn có thất vọng khi nhìn mình trong gương? Thông thường, bạn sẽ trông thấy hình ảnh của một thân hình xấu xí. Tuy nhiên, tin vui là không chỉ một mình bạn rơi vào trường hợp này

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Psychology Today, người ta phát hiện 56% phụ nữ và 40% đàn ông không hài lòng với tổng thể bề ngoài của mình. Mong muốn giảm cân có mối tương quan cao với hình ảnh cơ thể đáng thương trong gương soi.

giam can hieu qua 1

Để ý chăm sóc cơ thể không có gì là sai trái, trong khi đó nỗi ám ảnh với vẻ bề ngoài lại đi quá xa. Thử nghĩ xem đâu mới là hình ảnh “lý tưởng” theo quan niệm của bạn. “Mảnh khảnh”, “chuẩn không cần chỉnh”, “hoàn hảo”? Chúng ta không ngừng so sánh chính mình với những gì thấy trong phim ảnh, sách báo. Điều này có thực tế không? Bạn biết đấy, chưa tới 10% dân số thế giới sở hữu vẻ ngoài lý tưởng đó, nhưng chúng ta vẫn vô thức so sánh và thấy bản thân thiếu sót.

Nỗi lo xa hơn của chúng ta về chuyện mập lên dẫn tới những nỗ lực cực đoan trong việc kiểm soát trọng lượng cơ thể. Khi đó, bạn sẽ áp dụng những chế độ ăn uống kỳ cục, tìm đến thuốc tránh thai cùng các kiểu chữa cháy vội vàng. Chuyên gia dinh dưỡng Melissa, Mỹ cho rằng: “Kết quả đáng buồn của những kiểu chữa cháy nhanh dẫn đến các vấn đề sinh lý (chẳng hạn như insulin không ổn định và sự trao đổi chất chậm), khiến cơ thể không còn khỏe mạnh và dễ nhiễm bệnh”.

Bài viết trên tạp chí American Journal of Psychiatry cho thấy “sự không hài lòng về cơ thể và khao khát giảm cân vẫn còn là chuẩn mực với hơn 70% phụ nữ”. Hình tượng cơ thể đóng một vai trò lớn trong cách nghĩ, cách làm, các mối quan hệ và thậm chí cả lựa chọn nghề nghiệp. Các chứng rối loạn ăn uống (chứng cuồng ăn, chán ăn và lạm dụng thuốc nhuận tràng) thường có liên quan đến hình ảnh “tội nghiệp” của bạn trong gương. Ngoài ra, không chỉ có phụ nữ trằn trọc vì ngoại hình trước gương mà số lượng đàn ông đau đầu với điều này cũng đang trên đà tăng lên.

Chìm đắm trong “hình tượng cơ thể hoàn hảo” gây nguy hiểm cho việc giảm cân. Người ta thường ảo tưởng mình sẽ hạnh phúc nếu trở nên thon thả. Khi đạt tới trọng lượng bản thân cho là lý tưởng, họ không tự động vì thế mà vui vẻ đồng thời còn có thể thất vọng và bị đả kích với câu hỏi “vậy thì sao”. Thế là họ lại bắt đầu tăng cân.

giam can hieu qua 2

Thân hình phì nhiêu và bệnh béo phì về cơ bản đều không tốt cho bạn, nhưng không ai có quyền khiến bạn bỏ mặc bản thân vì những mặc cảm và ám ảnh về vẻ bề ngoài. Vì vậy, bạn nên cố gắng trở thành người phụ nữ khỏe khoắn chứ đừng chạy theo mốt mình dây.

Làm thế nào sửa chữa sai lầm? Khó khăn nằm ở đây! Nó sẽ cần đến lời cam kết và kỷ luật để thay đổi hình ảnh của riêng bạn theo hướng tích cực. Tuy nhiên, có vài bí quyết cho sự đổi thay này:

giam can hieu qua 3

Xin quyền trợ giúp

Nên tìm một người quen, bạn hoặc đồng nghiệp mà bạn có thể cùng lên kế hoạch cho những bữa ăn lành mạnh, bài tập thích hợp và sự thư giãn.

Cải thiện bề ngoài

Ăn mặc đẹp, làm tóc và móng tay chỉn chu. Hãy trở thành gương mặt trên áp phích quảng cáo của chính mình. Nhiều người “đồ sộ” hơn trông vẫn vui vẻ và vì thế cũng toát ra vẻ tự tin.

Tạo dáng điệu đáng tự hào

Cứ làm giống như thật cho đến khi điều này trở thành hiện thực. Bộ dạng phấn chấn khiến bạn thấy tự tin và dễ chịu.

Tỏ lòng biết ơn

Bạn nên biết ơn vì bản thân đang sở hữu cơ thể lành lặn và khỏe mạnh. Điều này sẽ giúp bạn thấy yêu cơ thể mình hơn.

Làm những gì bạn thích

Hãy tận hưởng cuộc sống hiện tại và chuyển sự tập trung chú ý vào những hoạt động bạn yêu thích hơn là cứ ngồi đó với nỗi ám ảnh về thân hình.

Tập thể dục vì niềm vui và sức khỏe

Đừng tập luyện chỉ vì mục đích giảm cân! Bạn nên vận động vì niềm vui chứ không phải ngoại hình.

Chấp nhận và thông hiểu

Các ngôi sao và người mẫu thường được chuyên gia “tút tát” với kỹ thuật chuyên môn trước khi xuất hiện trên tạp chí hoặc truyền hình. Nhiều người vốn mũm mĩm hơn những người khác và không ai trên đời hoàn hảo, kể cả các cô siêu mẫu mình dây. Vậy sao bạn không chấp nhận bản thân như vốn có, hơn là gò ép bản thân vào một hình mẫu lý tưởng mặc định nào đó.

Chú trọng bản chất

Tốt hơn hết, bạn nên chú ý đến những thế mạnh riêng biệt và khả năng thực thụ của mình.

Sống có mục đích

Bạn đã xác định mơ ước và mục tiêu tiêu của đời mình chưa? Bạn sẽ không trở thành một người mẫu đồ lót, vậy bạn có thể làm gì khác để phát huy những ưu điểm riêng? Hãy tập trung vào mục tiêu cao hơn và bạn sẽ giảm đi mối bận tâm về ngoại hình.

Hài lòng với cơ thể

Thấy thoải mái với cơ thể để trần của mình, điều này cũng sẽ giúp bạn trở nên tự nhiên hơn bên cạnh chàng khi cả hai ở trong phòng ngủ.

Quây quần bên những người yêu quý mình

Cuộc đời này còn có không ít người thật sự yêu quý bạn. Vì thế, hãy dành thời gian trò chuyện cùng họ và qua đó trân trọng bản thân hơn.

Nuông chiều bản thân

Nếu bạn nghĩ mình quá béo, không thích hợp để đi massage thì nên ngăn chặn ngay ý nghĩ đó. Hãy nâng niu, chăm sóc bản thân và cho phép mình tận hưởng chút thời gian hưởng thụ xứng đáng.

Những món dưới đây là lựa chọn tốt nhất để bạn chống đói mà không tăng cân

giam can hieu qua 5

1/ Ăn sáng

Ngũ cốc trộn trái cây sữa chua

Thời gian: 20 phút

Nguyên liệu:

100g ngũ cốc các loại (nên chọn ngũ cốc làm từ hạt nguyên vỏ hay còn gọi là ngũ cốc thô)

1 quả táo , 1 quả cam, 100g dâu tây, 2 quả chuối

1 thìa súp nho khô, 1 thìa súp hạnh nhân bào mỏng, 4 hũ sữa chua không đường, 1 thìa súp mật ong

Cách thực hiện:

Táo thái hạt lựu, ngâm trong nước muối nhạt để không bị thâm.

Lấy ½ quả cam vắt nước. ½ quả còn lại bóc vỏ, bỏ hạt, thái nhỏ. Cho ngũ cốc vào bát, rưới nước cam lên, rắc trái cây khô và trái cây tươi lên trên. Thêm hạt hạnh nhân, sữa chua, mật ong vào rồi trộn đều.

Mách bạn: Cam vắt vừa tay để không bị đắng. Sữa chua chọn loại có hương dâu, hương cam đều được.

Tổng cộng: 880 Kcal; 40g protein; 184g glucid; 24g lipid

Bữa nhẹ

¾ tách đậu nành Nhật, 240ml trà đá làm ngọt với 1½ thìa cà-phê mật ong và ½ trái chanh

Mách bạn: Trà xanh không phải loại trà duy nhất để giảm cân. Chất polyphenols giúp giảm đường trong máu sau bữa ăn nhiều tinh bột. Chất này có thể tìm thấy trong cả trà đen.

Tổng cộng: 176 calories

giam can hieu qua 6

2/ Ăn tối

Mì trộn măng tây

Thời gian: 30 phút

Nguyên liệu:

200g mì dẹp (linguini), 200g măng tây, 200g mực

2 quả cà chua, 1 thìa hành tây băm, 1 thìa súp tỏi băm, 1 thìa cà-phê cà hộp, 1 bát nước dùng

Muối tiêu, ngò, dầu ô-liu

Cách thực hiện:

Mì trụng chín, vớt ráo trộn dầu ô-liu để không bị dính. Măng tây gọt vỏ, trụng chín. Đặt lên bếp đảo với dầu ô-liu và ½ thìa súp tỏi băm. Mực thái khoanh trụng chín. Cà chua bóc vỏ thái nhỏ. Đun nóng 1 thìa súp dầu, phi thơm hành tỏi băm. Cho cà hộp, cà chua vào đảo đều tay, thêm nước dùng. Nấu lửa liu riu, nêm nếm. Vặn thật nhỏ lửa đến khi nước có độ sánh thì tắt.

Cho mì, măng tây, mực ra đĩa, rưới sốt cà chua, trộn đều lên. Trang trí thêm ngò, rắc tiêu. Dùng ngay.

Tổng cộng: 280Kcal; 88g protein, 216g glucid, 32g lipid

Duy trì sự hăng hái là một trong những phần khó nhất suốt quá trình giảm cân. Bạn hãy thử áp dụng vài cách sau đây để tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho mình

giam can hieu qua 7

Lập cam kết

Thật khó mà hủy bỏ một lời cam kết khi bạn đã hứa hẹn với nhiều người. “Hãy rủ bạn bè hoặc đồng nghiệp cùng tham gia một sự kiện thể thao được tổ chức nhằm gây quỹ từ thiện. Như thế, nếu sao lãng việc tập luyện hay bỏ cuộc, bạn sẽ khiến bản thân lẫn bạn bè đều thất vọng”, tiến sĩ Daniel Hamner, tác giả của cuốn Peak Energy, cho biết.

Tìm sự hỗ trợ về tinh thần

Bạn nên thường xuyên tiếp cận những người luôn cổ vũ mình. Một nghiên cứu do Đại học New South Wales, Úc thực hiện nhận thấy người béo phì có khuynh hướng tránh tập thể dục nếu gia đình, bạn bè trêu chọc họ.

Học cách… tiếc tiền

Hẳn bạn không bao giờ quên lịch wax vùng bikini theo gói trả trước ở spa ưa thích của mình. Lý do là vì bạn vẫn bị tính tiền dù có đến đó hay không. Nếu có thể, bạn nên mua gói tập luyện cá nhân có huấn luyện viên hướng dẫn, đăng ký học lớp yoga hoặc khiêu vũ và lên lịch ngay từ bây giờ. Khi đó, bạn sẽ cố gắng tập luyện đầy đủ cho khóa học đã đóng tiền.

Nhìn vào gương

Một nghiên cứu trên Tập san Quốc tế về Rối loạn Ăn uống phát hiện việc nhìn chăm chú vào cơ thể mình trong gương và kìm lại những lời chỉ trích thông thường có thể cải thiện hình ảnh về cơ thể, điều khiến bạn giữ vững chế độ ăn uống lành mạnh. Tránh dùng bất cứ từ ngữ tiêu cực nào. Chẳng hạn, thay vì tự nhủ “Mông mình to quá”, bạn nên nói với bản thân rằng “Eo mình trông nhỏ lại nhờ mấy đường cong trên người”.

giam can hieu qua 8

Trở thành học viên quen thuộc

Bạn nên tham gia một lớp tập thể dục theo nhóm và kết bạn với những người cùng tập. Việc gặp gỡ họ sẽ khiến bạn có hứng đến lớp vào những lúc cơn lười kéo đến. Cảm giác xấu hổ cũng có thể giúp ích trong trường hợp này. Trên hết, ở một nơi mà ai nấy đều biết tên của bạn, họ sẽ biết luôn thời điểm bạn bỏ lỡ một bài tập.

Vừa tập vừa nghe nhạc

Một nghiên cứu do Hiệp hội Bắc Mỹ nhằm Nghiên cứu về Béo phì thực hiện thấy rằng phụ nữ có khả năng gắn bó với một chương trình tập thể dục nếu họ nghe nhạc trong khi tập.
phương pháp giảm cân an toàn